Nhiều thập kỷ trôi qua, công cụ Unreal Engine vẫn là thứ gì đó khá xa với với ngành công nghiệp diễn họa kiến trúc. Nhưng với sự tiến bộ của khoa học công nghệ ngày nay, Unreal Engine đã từng bước đi vào và chinh phục lĩnh vực này.

Khi nghe đến “Unreal Engine”, người ta thường nghĩ ngay đến một phần mềm thiết kế game đỉnh cao được các nhà phát triển game tại Epic Games sử dụng rộng rãi vào cuối thập niên 90. Kể từ giây phút đó, Epic đã dần phát triển và trở thành trụ cột chính cho cả ngành công nghiệp game và thế hệ Unreal Engine 4 mới đây đã tạo nên được sự thay đổi.

Cho đến thời điểm hiện tại, Unreal Engine đã bức phá giới hạn của mình và chứng minh nó không chỉ dừng lại ở lĩnh vực phần mềm thiết kế game. Kiến trúc sư, designer và nghệ sĩ 3D artist đã tối ưu hóa khả năng của Unreal Engine nhằm phục vụ cho công việc diễn họa kiến trúc vốn đòi hỏi các trải nghiệm tương tác 3D. Nhiều khách hàng sẽ không lấy làm hứng thú khi được xem các bản thiết kế cũ rích nhưng nếu bạn có thế giới thiệu cho họ các bản thiết kế kiến trúc trong thời gian thực thì lại khác. Và điều này lại đúng khi các bản thiết kế kiến trúc thời gian thực lại dần phổ biến trên toàn thế giới.

Ngành công nghiệp diễn họa kiến trúc luôn đi thèm với sự bùng nổ khoa học kỹ thuật. Và đây có thể là kết quả của chi phí thực hiện các kỹ thuật tân tiến nhất như thể nó là bản chất của việc trở thành một kiến trúc sư. Nhiều công ty hầu hết không có đủ nguồn cung tài chính để thuê ai khác ngoài các kiến trúc sư lành nghề, những người hiểu rõ các bản thiết kế và thi công phức tạp theo yêu cầu của phần mềm.

Tuy nhiên, công nghệ thống lĩnh ngành công nghiệp game nhiều thập kỷ nay cuối cùng cùng đã bước vào các studio thiết kế kiến trúc bởi vì chi phí rẻ và dễ dàng thao tác. Thế hệ kiến trúc sư trẻ hiện nay đã thấu hiểu được vấn đề này cùng với việc được đào tạo từ sớm tại trường học về các bản render thời gian thực, diễn họa dựa theo kinh nghiệm và thậm chí còn lấn sang virtual reality (thực tế ảo). Thêm vào đó, bạn cũng không cần phải trang bị cho mình một server lớn chiếm nhiều diện tích như trước để vận hành các quy trình thiết kế.

Một yếu tố nữa trong việc diễn họa kiến trúc dựa theo kinh nghiệm đang nổi lên này là phần mềm Unreal Engine 4 đã trở nên phổ biến. Các diễn họa viên 3D sẽ sử dụng rành rõi Unreal như cách họ làm với các phần mềm như Rhino, VRAY và Photoshop. Unreal Engine sẽ nhanh chóng trở thành phần mềm phổ biến thứ 4 dùng trong diễn họa và cung cấp nhiều công cụ tiện ích để cho ra các scene làm nổi bật lên cấu trúc cũng như là các bản thiết kế. Một khi đã vào guồng, kiến trúc sư sẽ giảm bớt đi phần nào công việc nói chuyện với khách hàng. Họ chỉ cần ngồi ở chỗ làm việc và cho khách hàng xem các bản thiết kế qua các thiết bị đeo đầu tương tác VR như Oculus Rift.

Cuối cùng, cái mà Unreal Engine 4 mang lại cho các studio kiến trúc đó là sự tin tưởng và sự hài lòng của khách hàng. Hiện nay, các studio hay công ty không cần phải ra ngoài tuyển dụng các team diễn họa như trước. Hầu hết các trường hợp các công ty đều sử dụng các dịch vụ như Easy Render để tìm kiếm các diễn họa viên phù hợp với nhu cầu của mình hơn là tốn thêm một mớ chi phí để thuê họ làm ở công ty. Điều này mang lại cho các công ty tầm trung cơ hội cho ra các trải nghiệm diễn họa đỉnh cao trong khi vẫn có thể đánh mạnh vào vấn đề đáng quan tâm khác: thiết kế.

Nói xa hơn, Unreal Engine cho phép việc diễn họa đi cùng với các thông tin xây dựng theo cách mà các phần mềm như Revit hoạt động. Chỉ cần đeo các thiết bị tương tác VR, nhà thầu đều có thể làm một tour vòng quanh các công trình kiến trúc còn dang dở và cung cấp cho họ thông tin chẳng hạn như của sổ, lịch trình, lắp ráp xây dựng và kiểm tra chỉ qua một nút bấm. Qua đó còn cắt giảm thời gian bàn bạc giữa kiến trúc sư và công nhân xây dựng, mang lại một trải nghiệm thực tế và hợp lý và điều này còn được đẩy mạnh hơn qua bàn tay của các designer.

Khi các kiến trúc sư và designer nhận ra được các tiềm năng chưa được khai thác của việc render thời gian thực, Unreal Engine vẫn sẽ tiếp tục len lỏi và bành trướng ảnh hưởng của nó đến các studio khắp mọi nơi. Các công ty lớn hiện nay cũng đã và đang áp dụng Unreal Engine. Bước tiến này sẽ giúp các kiến trúc sư có thể dựa vào công nghệ nhằm tăng cường việc diễn họa. Điều này đồng nghĩa với việc chi phí và năng lượng dồn vào cho thiết kế sẽ tăng nhưng kết quả sau cùng cho ra sẽ đáng kinh ngạc.

10 năm trước đây, bạn sẽ phải tự hỏi Epic Game là gì và tại sao nó lại thành công đến như vậy? Hiện tại, Unreal Engine chính là hiện thân cho làn sóng công nghệ phát triển kế tiếp trong ngành thiết kế xây dựng. Với Unreal Engine, các kiến trúc sư sẽ vận dụng trí tưởng tượng và đưa khách hàng của mình vào không gian ảo của kiến trúc tuyệt mỹ.

Sưu tầm

Leave a Response