Tiêu Điểm

Nghệ sỹ tiêu biểu: Nguyễn Ngọc Phúc – Chuyên gia model cây xanh

Nghệ sỹ tiêu biểu đầu tiên được vinh danh trên Cộng Đồng Đồ Hoạ CGRecord Việt Nam là một tràng trai Nguyễn Ngọc Phúc với niềm đam mê dựng những model cây cối cho các studio hàng đầu thế giới. Chỉ chuyên tâm vào làm những bộ cây từ phần mềm GrowFX cho 3ds Max, Phúc đã tạo ra những bộ thư viện được đánh ra là rất “xịn”. Chúng tôi đã có một vài câu hỏi thú vị xoay quanh công việc và đam mê của anh.

HỎI: Chào mừng Phúc đến với buổi phỏng vấn hôm nay nhé, Phúc có thể chia sẻ đôi điều về bản thân cùng mọi người được không?

ĐÁP: Chào mọi người, Phúc từng học kiến trúc tại trường đại học Duy Tân và tốt nghiệp vào năm 2014. Sau hai năm làm kiến trúc ở một số công ty thì mình đã quyết định chuyển hướng sang tập trung vào mảng architectural visualization. Lúc này kiến thức về 3d của mình chủ yếu ở mảng SketchUp và các phần mềm bổ sung cho làm bản vẽ, sau đó mình mới bắt đầu nghiên cứu sâu về 3ds max. Công việc hiện tại của mình là team leader của một team archviz thuộc tập đoàn CKI Melbourne-Australian .

HỎI: Điều gì đã thôi thúc Phúc đến với công việc sáng tạo những bộ model cây như vậy?  

ĐÁP: Vài năm trước, thời điểm 2015-2016 việc có thể tìm kiếm được những bộ cây đẹp đã hiếm nhưng với đặc thù công việc làm rất nhiều cho thị trường Úc gần như không thể tìm thấy thực vật phù hợp. Lúc này mình bắt đầu ấp ủ việc sẽ tự tạo cho mình những bộ thực vật riêng , tùy chỉnh và chính xác với yêu cầu từ khách hàng.

Đầu tiên mình lấy cảm hứng bắt đầu từ trang web 3dmk.com.au. Anh là một người rất nhiệt huyết , yêu cây cối, model cây cối của anh rất đẹp và sát thực tế. Anh truyền cho tôi cảm hứng yêu cây cối và những kĩ năng trong việc dựng model kĩ thuật. Yêu thích là chưa đủ, cần phải trau dồi kiến thức và tìm tòi mỗi ngày để có thể nắm bắt thêm các đặc điểm kiểu hình, đặc trưng của mỗi loại cây nữa.

HỎI: Phúc có thể chia sẻ những khó khăn khi dựng model cây và lời khuyên dành  cho những người vừa bắt đầu với công việc này không?   

ĐÁP: Với kinh nghiệm là người đã tạo ra trên dưới 1.000 model cây thì mình xin chia sẻ một số lưu ý như sau:

– Form : Hầu hết cây phổ biến đều có thể phân biệt từ form ban đầu tuy nhiên với những cây bụi hoặc cây chung khu vực, việc định hình form chính xác và riêng biệt rất khó. Đặc biệt một số cây hầu như rất ít thông tin để có thể tìm kiếm. Tất nhiên bạn có thể tìm  kiếm hình ảnh đại diện của cây đó, model mesh cơ bản trong 3dsmax trước rồi dùng nó làm tham chiếu trong quá trình vẽ cây.

– Textures : Đây là một vấn đề nan giải thực sự, rất nhiều cây bạn không thể tự đến tận nơi chụp ảnh hoặc scan mà chỉ có thể xem qua hình tham khảo trên internet. Tuy nhiên hầu hết lá cây nói chung đều sẽ có một số form nhất định về gân lá, vỏ cây .. etc . Hiện tại Phúc đang dùng Substance design và photoshop để tạo ra các textures cho công việc của mình.

HỎI: Công cụ GrowFX giúp Phúc tạo cây như thế nào nhỉ, có những nổi trội nào so với các công cụ khác không?

ĐÁP: Trước đó Phúc có tìm hiểu qua một số công cụ như Onyxtree , Xfrog … tuy nhiên cuối cùng thấy bản thân lại hợp hơn với Growfx vì một số lí do như chạy trong 3dsmax, không cần học thêm giao diện mới. Animation cũng như hệ thống node rất thân thiện.

Ở GrowFX trước khi tạo ra mỗi cây dù lớn hay nhỏ , câu hỏi luôn đặt ra là nó sẽ như thế nào trong khi render, vì cây đầu tiên mình luôn để môi trường test chất liệu là ánh sáng gắt mạnh, lúc này màu cây sẽ tươi nhất, sau này khi người dùng tùy chỉnh môi trường thì cây sẽ có màu sắc phù hợp với môi trường mà họ chọn.

GrowFX là một công cụ thân thiện như Phúc đã chia sẻ, bạn có thể model toàn bộ trong Growfx hoặc kết hợp thêm các thành phần hoa lá model bên ngoài rồi gộp chung, thậm chí bạn có thể dễ dàng bổ sung các đối tượng scan vào cây hiện tại của mình . Rất nhiều công cụ đơn giản và mạnh mẽ. Công cụ yêu thích của mình là Suface displace map.

Một video cách tạo cây leo với GrowFX

HỎI: Hiện nay, có nhiều bạn làm 3d nhưng chủ yếu dùng thư viện và thiếu căn bản về modeling hay texturing, Phúc có suy nghĩ gì khi “dấn thân” vào 1 khía cạnh rất đặc biệt như vậy?

ĐÁP: Công việc làm 3d chia làm rất nhiều mảng nên tùy mức độ công việc mà các bạn có thể chọn skill cho mình. Mình biết rất nhiều bạn không rành modeling hay texturing nhưng họ styling rất tốt . Tương tự họ làm ánh sáng rất đẹp. Việc lựa chọn đi sâu vào một mảng rất hẹp của 3d xuất phát ban đầu từ yêu cầu công việc như đã nói bên trên còn là tình yêu thật sự với các loại thực vật. Mình có thể ngồi ngắm các bức ảnh về cây cối cả ngày (cười) . Đi sâu nghiên cứu về thực vật 3d đơn giản chỉ là mong muốn biến đam mê của mình thành các model và nhìn thấy chúng trong các bức ảnh render của những người đồng nghiệp.

Tác phẩm render của Jerome Bulac với model cây của Phúc

HỎI: Hiện Phúc đã có những model cây rất đẹp, vậy dự định trong tương lai của Phúc là gì nhỉ?

ĐÁP: Hiện tại mình đang ấp ủ mở một thư viên thực vật cho làm vườn và cảnh quan online người dùng có thể tra cứu thông tin thực vật cũng như mua những model tương ứng. Thậm chí họ có thể mua những file gốc  growfx phục vụ cho animation etc..

HỎI: Là 1 người trong nghề, Phúc có những lời khuyên gì dành cho những người làm rendering cho ngoại thất và landscape

ĐÁP: Làm việc nhiều với các dự án cảnh quan nên mình có một số lời khuyên và mẹo nhỏ hy vọng có ích cho các bạn nhé:

–  Bạn nên quản lí kĩ object file vẽ của mình cái này đã khá nhiều bài viết về xreft , đặt tên nên mình không nhắc lại nhiều, tuy nhiên sử dụng layer và xreft luôn luôn tốt cho cảnh lớn.

– Thư viện có sẵn của bạn luôn là tốt nhất . Phúc thường có thói quen mở thư viện lên, chỉnh lại vật liệu, giảm lưới, làm preview rồi lưu thành các mục riêng. Sau này lúc cần sẽ rất dễ tìm. Là người xài Corona nên Phúc sẽ chỉnh về Corona hết rồi lưu thư viện, hạn chế phải convert mỗi lần load cây có vật liệu của Vray vào.

– Với ngoại thật việc hiển thị tán lá nhiều rất quan trọng , đừng quên sử dụng vật liếu xuyên sáng cho tán lá của mình nhé.

KẾT: Cám ơn Phúc vì cuộc trò chuyện rất thú vị, hy vọng trong thời gian tới Phúc sẽ gặt hái được nhiều thành công và ra đời nhiều tác phẩm đẹp nhé.

P.S: Link 3dsky shop nơi Phúc đang bán các model của mình : https://3dsky.org/users/ngocphuc1991/models

Bin
Bin (Nguyen Manh Hung) là sáng lập viên của CG Record và là một nghệ sỹ với hơn 15 năm hoạt động trong lĩnh vực đồ họa máy tính

Leave a Response